Các loại lừa đảo đi lao động Canada

Trong bài viết này Michael Đào sẽ tổng hợp tất cả các loại lừa đảo đi Canada

VẪN PHẢI ĐĂNG TIẾP VỀ VẤN NẠN NÀY!

"Qua Canada du lịch rồi đổi giấy phép lao động"

“Làm farm, nuôi giun, trồng cây, có job liền, làm hơn một năm rồi nộp giấy xin PR"

Thực hư ra sao?

Bạn muốn đi làm tại Canada thì phải bắt buộc xin giấy phép lao động (gọi là Work Permit). Hiện tại quá trình cấp giấy phép lao động cho người có quốc tịch Việt Nam, tại Việt Nam, đang kéo dài rất nhiều tháng. Nhiều trường hợp kéo dài gần 1 năm mà chưa có cập nhật.

Thời điểm hiện tại, đặc biệt sau dịch COVID, chính phủ Canada đang cho phép những người (quốc tich Việt Nam) có Visa du lịch, đang ở tại Canada, được phép xin giấy phép lao động tại một số cửa khẩu được chọn lọc của Canada, ví dụ Vancouver, Toronto, Calgary, v.v... 

Do vậy, một số công ty môi giới dịch vụ tại Việt Nam dựa vào chính sách tạm thời này mà quảng cáo rằng, sẽ xin visa Du lịch cho bạn, sang bên này khoảng 1-2 tháng sẽ dẫn bạn ra cửa khẩu để "đổi" giấy phép lao động. Về mặt từ ngữ thì việc này là có thật. Về mặt thực tế thì bạn sẽ đối mặt với nhiều vấn đề sau:

   1/ Công việc mà công ty môi giới là việc gì? Có thật hay không? Có giấy tờ nào xác nhận hay không? Có mã công việc trong hệ thống phân loại công việc của chính phủ Canada hay không? (Gọi là NOC hoặc TEER)

   2/ Bạn có đủ kỹ năng (bằng cấp, tiếng Anh/Pháp) và/hoặc kinh nghiệm để làm việc đó không?

   3/ Ra đến cửa khẩu, bạn sẽ phải chứng minh với nhân viên xét hồ sơ rằng bạn đủ điều kiện để làm việc mà công ty môi giới đã giới thiệu cho bạn. Tiếng Anh bạn có đủ lưu loát (nghe-hiểu-trả lời) để trao đổi và giải trình với nhân viên hải quan hay không? 

Nếu họ nghĩ bạn không phù hợp với công việc đó, thì bạn làm sao? Công ty môi giới sẽ nói rằng, họ sẽ kiếm việc khác cho bạn. Trong thời gian chờ đợi "công việc phù hợp", bạn sẽ làm gì? Tiền tiết kiệm mang sang bên này đủ để thuê nhà, đi lại, ăn uống, v.v... hay không? Rồi chừng nào sẽ có "công việc phù hợp? 1 tháng, 3 tháng, hay sao? Với visa du lịch, bạn chỉ ở lại Canada tối đa 6 tháng thôi nhé. 

Giả sử chưa có công việc phù hợp và bạn phải về Việt Nam thì lỗi không phải là công ty môi giới bạn nhé. Công ty môi giới sẽ nói rằng: lỗi là ở bạn, chưa đủ kỹ năng làm việc mặc dù công ty môi giới đã giới thiệu việc cho bạn. Bạn mất tiền xin Visa du lịch, mất thời gian chờ "công việc phù hợp" khác, mất tiền tiết kiệm trong thời gian chờ công việc, v.v. cuối cùng về lại Việt Nam!!!

   4/ Giả sử có công việc "làm farm", không cần tiếng Anh, không cần bằng cấp, vậy mức lương là bao nhiêu? Có đủ để bạn trang trải tiền thuê nhà, tiền tiêu vặt, tiền đi lại hay không? Rồi còn khoản vay để làm hồ sơ sang bên này, lấy tiền ở đâu mà trả? Nếu không đủ, bạn sẽ phải đi làm "chui" ở một số cơ sở khác, như một vài người trên diễn đàn này đề cập. 

Tuy nhiên, đi làm chui thì không có chuyện đòi hỏi phải được trả mức lương cơ bản. Thường là dưới mức đó rất nhiều. Vậy có tiết kiệm để trả nợ được không?

   5/ Làm hơn 1 năm rồi xin PR - Việc xin định cư (thường gọi là Permanent Resident) là một quá trình mà không một ai có thể đảm bảo kết quả cho bạn. Nếu bạn chưa đủ điều kiện để xin PR sau 1 năm, công ty môi giới sẽ tiếp tục đề xuất làm Work Permit cho bạn thêm 2 năm nữa... Và sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi bạn đủ điều kiện để được chấp thuận PR. 

Các điều kiện này rất nhiều và thay đổi liên tục theo tình hình kinh tế chính trị của Canada. Trong các điều kiện này , cái chính vẫn là tiếng Anh, kỹ năng làm việc, kinh nghiệm làm việc và tiền lương hàng năm. Bốn yếu tố này bạn sẽ phải nâng cấp và bố sung rất nhiều nếu muốn đáp ứng tiêu chuẩn định cư.

Trong thời gian bạn làm việc và hy vọng mình đủ điều kiện để nộp đơn xin PR, bạn có kiếm đủ tiền một cách hợp pháp để chuẩn bị cho cuộc sống đã vốn rất đắt đỏ ở Canada hay không? Còn làm chui thì vô chừng, không có phạm vi giới hạn và điều này đồng nghĩa với bạn sẽ bị phát hiện bất cứ lúc nào, sẽ bị trục xuất bất cứ lúc nào và sẽ bị cấm sang Canada trong một thời gian nhất định (5 năm, 10 năm...) nếu bị phát hiện và trục xuất.

Cuối cùng, lựa chọn là do bạn nhưng hy vọng các thông tin trên giúp được các bạn có sự cân nhắc thấu đáo trước khi trả tiền (mà mình tiết kiệm bằng mồ hôi công sức) cho công ty môi giới để được sang Canada làm việc nhé.
LH để được tư vấn định cư Canada 
Michael Đào 0947899468 
Giám đốc vùng - UCA Immigration

KHÔNG BIẾT TIẾNG ANH - ĐỪNG QUA CANADA!

Tối nay mình vừa nói chuyện và lại nghe một trường hợp khác về lừa đảo di trú Canada.

Nếu không biết tiếng Anh, các bạn cần xem xét lại quyết định sang Canada định cư.

Các bạn là mục tiếu số 1 của bọn lừa đảo, vì các bạn không biết Tiếng anh, nên không biết đọc thông tin chính thống, người ta nói gì các bạn cũng tin. Lúc ở VN, các bạn bị các công ty mô giới lừa, qua bên này các bạn bị chủ lừa. Chưa kể đi ra đường không biết Tiếng Anh thì gặp muôn vàn khó khăn.

Các loại lừa đảo phổ biến:
1. Làm visa du lịch với giá cắt cổ : một người biết Tiếng Anh có công việc ổn định ở VN, tự lên mạng apply visa du lịch hết 185 CAD, còn các bạn mất ít nhất 20 000 CAD. Cái này là có thật!

2. Thông tin sai - Làm visa du lịch nhưng lại bảo qua đi làm:
 Thông tin đúng - Visa du lịch không được đi làm, nếu bị phát hiện sẽ bị đuổi về VN.

3. Thông tin sai - Làm Visa, Work Permit đi làm lương cao 30 – 80 CAD/h, mỗi tháng dư vài ngàn $ gởi về VN trả nợ. 
   Thông tin đúng - Thực tế dạng Work Permit cao lắm 16.5 CAD/h (với người không biết Tiếng Anh) . Mùa đông thì ít việc không ai nói trước với bạn. Mỗi tháng đủ ăn là may rồi.

4. Thông tin sai - Qua Canada đi làm dễ xin định cư. 
   Thông tin đúng - Chỉ xin định cư được nếu trình độ tiếng anh IELTS 5.0 trở lên và vô số các điều kiện khác. Để luyện Ielts thì các bạn cần lấy gốc trước. Tránh nhảy vào luyện đề, rồi học tủ bài mẫu, hoặc một số chỗ sẽ bảo đảm bảo điểm thi của bạn rồi bắt bạn bay qua Thái, Sinh, Malay để thi. Nói chứ tiền bay quá cha tiền học. 
Bản thân mình cũng đã trải qua rồi. Nếu các bạn nghiêm túc thì liên hệ mình

5. Thông tin sai - Thời tiết Canada không khắc nghiệt như VN.
  Thông tin đúng - Mùa đông mà các bạn không có một chỗ ở đủ ấm, không có đủ quần áo lạnh để mặc, thì bạn chỉ ước gì bạn đang ở VN.

6. Thông tin chưa thật sự chính xác - Khám bệnh miễn phí. 
   Thông tin thực tế - Ngoài việc chờ đợi lâu mà ai cũng nói, nếu bang của bạn không xin được bảo hiểm sức khỏe, như Ontario cần phải làm full time 6 tháng mới xin được OHIP thì bạn nên nhịn ốm, vì tiền viện phí cực kỳ mắc (thường tính bằng ngàn $ và chục ngàn $).

Các bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi đưa tiền cho người ta làm hồ sơ nhé. Chúc các bạn may mắn!

Comments

Popular posts from this blog

Ebook cẩm nang định cư Canada, Úc

Visa Nông nghiệp Úc 403

Định cư Canada cần đạt bao nhiêu điểm tiếng Anh theo tiêu chuẩn CLB