Kinh nghiệm bay Canada, nhập cảnh Canada

Trong mục này Michael Đào sẽ tổng hợp các bài viết Kinh nghiệm bay Canada, nhập cảnh Canada
Mình xin chia sẻ thông tin hành trình bay của nhà mình ( Nhà mình có 2 người lớn & 1 bé 5 tuổi). Hy vọng có nhiều thông tin hữu ích để chuyến đi của các cô chú, anh chị em sắp bay có nhiều kinh nghiệm và chuẩn bị chu đáo hơn.🇨🇦🎉
Hành trình bay Saigon - Tokyo - Vancouver - Regina
(cập nhật tháng 12.2023)
1. ĐẶT VÉ
Vé mình mua của hãng hàng không Nippon Airways của Nhật. Dịch vụ của hãng rất nhiệt tình, đồ ăn nhiều, tiếp viên HK thì rất dễ thương.
Mình bay qua Nhật 5 tiếng, transit tại sân bay Haneda, Nhật. Sân bay siêu rộng, đẹp, wifi xịn, có chỗ ngủ, chỗ sạc dthoai, WC vòi tự động siêu đã :)) Trong thời gian transit, mình dành cả ngày bắt tàu điện Shinkansen vào Tokyo chơi, tham quan, ăn uống ( mình nhờ bạn dẫn đi ). Ở Nhật sushi rất ngon, cảnh rất đẹp. Recommend mọi người có thể đi chơi Nhật nhé, rất xứng đáng.
Lưu ý : bạn nhớ đổi Yên Nhật từ Vietnam nha, vì ở sân bay có 1 chỗ quầy ko dùng thẻ và USD. Bạn mang khoảng 30,000 Yên ( khoảng 5tr VND) là đủ ăn uống, mua vé tham quan 1 ngày.
🇨🇦Sau đó nhà mình bay 9 tiếng để đến Canada. Đáp xuống sân bay Vancouver, vì mình đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từng hồ sơ & từng kiện hành lý nên nhà mình làm thủ tục check in cực kỳ thuận lợi. ( Mình đã lấy luôn sẵn Thư xác nhận của LSQ Canada vì hiện nay có nhiều hồ sơ không hợp lệ đến Canada, nên mình kỹ lưỡng vẫn tốt hơn).
🇨🇦Sân bay khá đông, nhưng hải quan Canada rất chuyên nghiệp, tất cả lần lượt xếp hàng theo thứ tự. Sau 2 tiếng, họ cấp đầy đủ giấy tờ cho tụi mình. 170kg hành lý ( 9 kiện ) của mình đều được hải quan cho vào hết, không bị bỏ lại món nào.
Lưu ý : khi đặt vé, bạn nhớ kiểm tra họ tên trên vé trùng với passport nhé. Có bạn bay cùng chuyến mình, do ko để ý, nên tên bị ngược và ko được phép bay.
2. MANG THEO ĐƯỢC BAO NHIÊU TIỀN MẶT ?
Bạn có thể đem tối đa 5000 USD/ người ( ~ 6500 CAD theo tỉ giá ), 2 người + 1 em bé thì đem được gần 20,000 CAD. Lưu ý : chia làm 3 phong bì trong 3 ba lô, ko nên để 1 phong bì.
Lý do 1: để qua máy soi an ninh, họ không thấy quá nhiều tiền, bắt vào kiểm đếm lại
Lý do 2 : chia trứng ra nhiều rổ, chia tiền ra nhiều túi,an toàn hơn
3. MANG NHỮNG GÌ TRONG HÀNH LÝ
- Đồ ăn nhẹ, chia ra để hành lý ký gửi một ít và hành lý xách tay 1 ít để nếu thất lạc hành lý còn có cái dùng chứ ko thể chờ đợi.
- Bình nước nhựa (ko có nước hoặc đổ đi/ uống hết trước khi kiểm tra an ninh tại mỗi chặng). Tại Tokyo có cây bán nước tự động mua bằng xu và tiền yên (  mình đã chuẩn bị sẵn). Có gia đình đi chung chuyến với mình, thấy ảnh loay hoay mãi, mình chạy tới hỏi thì ra ảnh ko có tiền Yên Nhật. Mình đã mua tặng ảnh chai nước cho bé con ảnh, Ảnh nói trả lại tiền mà mình ko lấy, xem như tặng cho bé.
- 1-3 bộ quần áo và đồ lót, khăn mặt, bàn chải và kem đánh răng trong hành lý xách tay (phòng khi rắc rối kẹt ở sân bay hoặc lạc hành lý ký gửi vẫn sống sót được ít ngày). Mình đã bị lạc 2 hành lý ở sân bay Vancouver về Regina, do đã chuẩn bị tâm lý trước ( vì nhiều người cũng từng lạc ), mình đến thẳng quầy Lost& Found, thông báo với họ, họ báo là sẽ chuyển thẳng về nhà cho mình miễn phí. Mình dự kiến chắc 7 ngày mới tới, ai dè 1 ngày sau là có rồi.
- 1 Áo khoác nhẹ (dạ/len/ gió) - có cổ thì tốt, ko thì thêm khăn nhẹ. Để trong hành lý xách tay. Bởi vì chỗ transit và trên máy bay có thể rất lạnh, ra sân bay mà gió lùa cái mún xỉu ngang :))
- Đồ cá nhân khác tuỳ ý.
3. THỦ TỤC/ VIỆC CẦN LÀM TẠI VN
Các thủ tục online phục vụ cho nhập cảnh Canada:
- Arrive CAN cài sẵn trước 48h hoặc tới sân bay Vancouver khai luôn cũng được ( có quầy booth khá nhiều, có tiếng Việt luôn cho những cô chú lớn tuổi ko rành tiếng Anh )
- Fongo (đăng ký số điện thoại Canada online ko cần sim). Đăng ký tại VN thì chưa có sóng ngay nhưng lấy số để điền hồ sơ nhập cảnh đã. Sau khi hạ cánh ở Canada sẽ có sóng và hoạt động được. Chỉ nghe gọi và nhận tin nhắn trong Canada được miễn phí, ko nhắn tin được. Nhắn tin và gọi quốc tế phải mua gói trong qua App.
- Nhà mình 3 người, 6 kiện ký gởi, 3 valy xách tay, 3 balo. Đặt xe Grab hay taxi 2 chiếc 7 chỗ ra sân bay là oki.
4. QUY TRÌNH TẠI SÂN BAY:
a) Tại Việt Nam:
-Nên ra sân bay trước 4 tiếng để đảm bảo có phát sinh gì về hành lý hay kẹt xe ( Hôm mình đi là tối thứ 6, từ nhà mình ra sân bay bình thường có 15 phút, tối đó kẹt xe kinh khủng,  gần 2h đồng hồ mới tới ). May mình dự trù đi sớm 4h nên thoải mái, ko trễ giờ.
Ko cần bọc vali hành lý, tuỳ nhu cầu mỗi người. Nhà mình thì thấy ko cần.
Checkin: Mình check với bên đặt vé, Bay quốc tế nên ko check in online được, phải check in tại quầy.
Nếu có quá cân thì thanh toán tại quầy vé bên ngoài rồi quay lại chỗ check in. Mình cân 22.6kg/kiện ( cho chắc ăn, khỏi phải bỏ ra nếu dư cân). Quả thật, mình check in rất nhanh, suôn sẻ.
b) Tại transit (Nhật)
Tới Haneda(Tokyo), mình đi theo biển chỉ dẫn ra cửa boarding.
*** ĐẶC BIỆT: Trên chuyến bay lúc sắp hạ cánh ở Vancouver, có thông báo to dõng dạc rằng nếu bạn có nối chuyến thì hành lý chuyển thẳng tới nơi tiếp theo (nội địa Canada hoặc quốc tế) ko cần lấy tại sân bay. Nên nếu bạn có đi tham quan Nhật thì khoẻ lắm, ko phải kéo hành lý theo.
c) Tại Canada:
Tới Vancouver (điềm đầu tiên hạ cánh tại Canada):
- tại đây họ sẽ phân luồng người xin Study/Work Permit và các đối tượng khác.
Sân bay rất đông, nhưng rất chuyên nghiệp, mọi người xếp hàng lấy Study/Work Permit. Sau 2h là nhà mình xong.
Lưu ý : bạn nên book chuyến nội địa sau 3 tiếng, phòng TH là xin giấy tờ ko kịp là trễ chuyến bay. Có nhiều bạn đã trễ chuyến bay, phải đặt khách sạn & chuyến bay ngày hôm sau thì rất mất công.
- Tới Regina: mình tới Regina lúc 1h30 sáng, ko còn thủ tục gì, chỉ lấy hành lý rồi đi thẳng tới nhà ( bạn mình ra đón dẫn đi chơi 4 ngày, sau đó mình thuê xe hơi chở về Saskatoon - khoảng 3 tiếng ).
5. SAU KHI ĐẾN CANADA
Mình đến các cơ quan hành chính Canada để làm hồ sơ giấy tờ, các officer Canada vô cùng thân thiện, họ hỏi mình qua khi nào, và hào hứng nói "Welcome to our Canada", giống như kiểu Chào đón mình vào nhà.
🇨🇦🎉Mình qua vào mùa Noel, khắp nơi nhà nhà tràn ngập không khí Giáng sinh 🎄🎄🎄☃️🎉 Shopping thì được vào mùa big sales của năm... mình mới qua, cần sắm sửa mọi thứ trong nhà, nên quá ư là thích luôn.
🇨🇦Ai cũng nói năm nay tụi mình may mắn, đến nơi thì thời tiết Canada đẹp, tuyết rơi nhưng không dày. Trời lạnh -5 độ C, tụi mình thở ra khói nhưng lạnh khô, rất dễ chịu, mặc áo ấm là được...
🌈Nắng chiếu lung linh nên cảm giác không buồn u ám, cảnh vật phủ màu trắng của tuyết nhưng có sức sống lắm.
Cảm ơn đất nước Canada đón tụi mình vào nhà cực kỳ ấm áp và iu thương...
Cảm ơn những người bạn iu quý đã chào đón tụi mình quá ư nhiệt tình.
🌈Giáng sinh năm nay, lần đầu tiên xa nhà, thật sự tụi mình không cô đơn, BIẾT ƠN & HẠNH PHÚC vô cùng. ❤️❤️
🇨🇦Hành trình đến Canada sẽ có nhiều thử thách, nhưng cũng sẽ có nhiều cơ hội.
🌈 Dù không có người thân nào ở Canada nhưng tụi mình tin với sự chuẩn bị chu đáo & tâm thế sẵn sàng học hỏi, đồng lòng & kiên trì, nhà mình sẽ có trải nghiệm đầy thú vị & đạt được mục tiêu 5 năm sắp tới.
Nếu gia đình bạn cũng có cùng mục tiêu, hãy vững tin lên bạn nhé.
Nếu muốn định cư.Canada, Úc hãy liên hệ Michael Đào - 0947899468 (Zalo)
www.Youtube.com/DinhCuCanadaUc


Comments

Popular posts from this blog

Ebook cẩm nang định cư Canada, Úc

Visa Nông nghiệp Úc 403

Định cư Canada cần đạt bao nhiêu điểm tiếng Anh theo tiêu chuẩn CLB