Kinh nghiệm lái xe mùa đông ở Canada

CHIA SẺ KINH NGHIỆM LÁI XE MÙA ĐÔNG Ở CANADA 
Michael Dao Giám đốc kinh doanh UCA Immigration hôm nay sẽ tổng hợp và chia sẻ tips lái xe mùa đông ở Canada các bạn nhé.
- Thu sắp tàn cũng là lúc bạn nên kiểm tra xe cộ và chuẩn bị nhiều thứ để đón 4 tháng mùa đông sắp tới. Đầu tháng 11 gia đình nên kiểm tra vỏ lốp xe để thay winter tires, phanh thắng, dầu, nước rửa kính anti-freezer (Thay windshield washer all season hoặc loại for winter -45 độ C tránh đóng đá trong bình và đường ống gây tắc nghẽn) Nếu được thì nên đi oil spray chống sét mục gầm xe do đường bị rải muối chống đóng băng, muối này sẽ ăn mòn khung gầm xe. Đừng tiếc tiền trang bị bộ lốp winter tires xịn, một số tỉnh như Quebec hay đường đèo từ Alberta lái đi Vancouver là luật buộc xe phải trang bị winter tires để tăng tính an toàn. Vì lái xe mùa đông hay bị trượt bánh, đạp phanh không ăn xe cứ trôi tới. Hễ tuyết rơi dầy quá thì bật đèn emergency và chạy chậm hoặc dừng lại, đừng đu theo luồng xe lưu thông nếu cảm giác lái của bạn không ổn, tay lái yếu và chưa có kinh nghiệm lái mùa đông thì nên chạy lane trong cùng để có gì tấp lề cho dễ, tránh chuyển lane gấp sẽ dễ bị trượt quay đầu xe.
Sau đây là những vật dụng phải luôn mang theo trên xe và việc nên làm khi lái mùa đông ở Canada:

1. Cây cào tuyết, mền hoặc áo winter jacket, emergency flash light, portable jumpstart + power bank, đèn cầy, hộp quẹt, xẻng xếp, dao, thức ăn nước uống, vài thanh energy bar hoặc protein bar, tire repair and inflation kit.
2. Chai xịt dung dịch mix 7 phần nước 3 phần cồn dùng để xịt lên kính khi bị đóng băng.
3. Một ít muối rải đường hoặc cát đề phòng trường hợp bánh xe bị kẹt trong tuyết chạy không ra.
4. Tuần một lần đi rửa gầm xe xịt kỹ quanh 4 chắn bùn vì muối để lâu bám vào khung xe nó mau gỉ sét.
5. Giữ khoảng cách gấp đôi đường mùa hè hay chạy, thắng nhấp nhả và đánh nhẹ tay lái qua lại lắc lư.
6. Tuyết trên nóc xe phải cào xuống vì khi chạy sẽ bay vào kính xe phía sau cản trở tầm nhìn. 
7. Nếu bị kẹt trong tuyết thì tắt chức năng Traction control đi để số thấp xe sẽ vọt qua được đống tuyết.
8. Cho xe đề máy trc vài phút rồi hẵng đi. Xe cũ thì lâu hơn chút. Nếu xe cũ quá thì nên có membership của CAA để cẩu kéo xe khi bị chết máy dọc đường.
9. Nếu hộp số xe có manual mode, paddle shifter hoặc Low/D3 mode thì khi phanh có thể sử dụng mấy cái này để vận dụng engine để làm giảm tốc độ xe lại, cách này rất an toàn. Tốt hơn nữa nên dùng loại xe SUV gầm cao tránh kẹt tuyết và có chức năng AWD/4WD để đi winter an toàn hơn bên cạnh trang bị winter tires cho xe.
10. Quan trọng nhất là bình tĩnh xử lý tình huống, đừng hoảng loạn. Ở Canada xe rất rẻ và có bảo hiểm nên đừng vì sợ hư xe mà làm hư người, có chuyện gì cứ dựa vách lề đường hoặc ủi vào mép ụ tuyết giảm tốc.
11. Luôn kiểm tra thời tiết trước khi lái xe đi làm, nếu hôm nào bão tuyết ko phải đi xa thì đi bus/subway cho an toàn. Khi lái xe highway trời tuyết lớn, cứ follow xe trước vì thường sẽ ko thấy cái lane đường nữa.
12. Nên nhớ lúc nào cũng đầy bình xăng cho mùa đông tránh mấy vụ kẹt xe trên highway do bão tuyết hay tai nạn có khi ngồi bò trên đó 3 tiếng đồng hồ mà nhỡ xe hết xăng thì rắc rối lắm.
13. Luôn bật defrost kính trước & gương, bật quạt sưởi thổi gió ra kính trước để giữ cho kính ấm, tuyết rơi vào là tan ngay. Nếu tuyết khô thì bật gạt nước để gạt tuyết. 
14. Trước khi ra khỏi xe nhớ check tắt hết đèn tránh hết bình điện không đề máy xe được. Refill nước rửa kính đề phòng lúc kính bị frost.
15. Cố gắng hạn chế phụt nước rửa kính rồi gạt. Dù là có pha dung dịch chống đông nhưng mục đích là để chống đông trong bình chứa. Khi phun lên kính rồi gạt sẽ tạo ra một lớp mỏng, dưới nhiệt độ thấp sẽ đông tức thì tạo lớp băng mỏng cản tầm nhìn rất nguy hiểm khi chạy trên highway.
Việc gì cũng phải có lần đầu mà, sợ thì sợ nhưng vẫn phải biết trang bị kiến thức và có giải pháp là sẽ ổn thôi. Năm đầu tiên ở Canada lái xe vào mùa đông mình cũng gặp nhiều chuyện dở khóc dở cười lắm. Giờ mặc trời tuyết, vợ chồng mình vẫn cứ lái đi làm và sinh hoạt bình thường như bao người khác sống ở Canada. Chúc các bạn sớm thích nghi và lái xe mùa đông an toàn nhé. 
Nguồn LHP
#MichaelDao #UCA 0947899468
DinhcuCanada68@gmail.com

Comments

Popular posts from this blog

Ebook cẩm nang định cư Canada, Úc

Visa Nông nghiệp Úc 403

Định cư Canada cần đạt bao nhiêu điểm tiếng Anh theo tiêu chuẩn CLB