Tại sao chọn cuộc sống định cư Canada

TẠI SAO CHỌN CUỘC SỐNG Ở CANADA
Đầu tuần Michael Đào xin tổng hợp 1 số phân tích ưu điểm, nhược điểm và lý do tại sao nên chọn định cư cả gia đình tại Canada
Nhiều khách hàng khi mình tư vấn chia sẻ chọn đi Canada sinh sống bắt nguồn từ nhiều lý do riêng của mỗi cá nhân. Người đi đoàn tụ gia đình, đi lao động kiếm tiền tích lũy, người muốn đi đầu tư dạng SUV, người thích cho con cái hưởng nền giáo dục và y tế miễn phí…v…v…và mình luôn phân tích cho khách hàng nên biết những ưu nhược điểm sau của Canada trước khi bắt đầu kế hoạch thay đổi lớn cho gia đình, con cái thực hiện giấc mơ Canada.

ƯU ĐIỂM
1> KINH TẾ CANADA PHÁT TRIỂN TOP 10: Canada thuộc khối G7 và Top 10 nền kinh tế lớn của thế giới, cho nên việc kinh doanh ở Canada không gặp khó khăn nhiều về mặt pháp lý giấy tờ. Mọi thủ tục rất đơn giản và dễ dàng khi muốn mở công ty kinh doanh, nhưng vì là nền kinh tế thị trường nên sẽ bị cạnh tranh gay gắt, chi phí nhân công và thuế phải đóng cũng khá cao.

2> GIÁO DỤC MIỄN PHÍ: 
Tất cả trẻ em >4 tuổi được học miễn phí cho đến 18 tuổi bất kể status của cha mẹ đang là International Student hay Worker. Nếu có status PR thì sau tốt nghiệp cấp 3 sẽ được trợ cấp trả góp học phí để học tiếp University or College. Mức học phí thì rẻ như dân locals (chỉ bằng 1/3 so với du học sinh phải đóng).
Liên hệ Michael Dao - Giám đốc vùng 
UCA Immigration - Mobile 0947899468
Email : DinhcuCanada68@gmail.com 
3> HỆ THỐNG Y TẾ MIỄN PHÍ: 
Hệ thống y tế công ở Canada miễn phí cho mọi người dân ở đây khám chữa bệnh và đi cấp cứu. Gọi là miễn phí nhưng thật ra chính phủ trích một phần tiền thuế của người dân đã đóng để hỗ trợ cho Y Tế. Vì miễn phí nên hệ thống y tế bị cồng kềnh vận hành chậm chạp khi phải xử lý những ca bệnh không mấy nguy hiểm, việc chờ đợi lâu khiến nhiều người mang tâm lý so sánh với việc trả tiền khám bệnh nhanh ở các nước khác. Bạn có thể có lựa chọn thay thế bằng cách mua bảo hiểm tư hoặc bảo hiểm từ công ty cho bạn mua thêm gói khám răng mắt cho gia đình bên cạnh bảo hiểm miễn phí của tỉnh bang.

4> AN SINH XÃ HỘI, AN NINH ĐẢM BẢO 
Có nhiều Khách hàng ở Mỹ liên hệ với Michael Dao muốn sang định cư Canada vì lo lắng vấn nạn xả súng ở Mỹ.
Canada có tỉ lệ tội phạm thấp và tính cách đa số người dân lại hiền lành hòa nhã nên Canada là một trong những nước an toàn nhất trên thế giới. Dĩ nhiên ở đâu cũng có vấn đề trộm cướp và băng nhóm nhưng ở đây hiếm khi thấy ai bị giựt giỏ giựt điện thoại hay bị trấn lột cướp xe. Chưa kể hệ thống cảnh sát-cứu hỏa-cứu thương qua tổng đài 911 làm việc 24/7 rất trách nhiệm và hiệu quả sẽ đến hỗ trợ bạn bất kỳ giờ lúc nào chỉ 3~5 phút sau khi nhận cuộc gọi của bạn.

5> THIÊN NHIÊN ƯU ĐÃI, MÔI TRƯỜNG TRONG LÀNH: 
Với tỉ lệ cây xanh trên mỗi người dân cao nhất thế giới, dễ hiểu vì sao môi trường không khí ở Canada rất xanh sạch đẹp. Ngoại trừ 4~5 tháng mùa đông tùy tỉnh bang chỉ có thể chơi skiing & skating, các mùa xuân hè thu còn lại trong năm bạn có rất nhiều hoạt động ngoài trời như hiking, biking, fishing, kayaking & sailing ngắm cảnh hồ núi thiên nhiên tuyệt đẹp ở Canada.
6> CHÍNH SÁCH NHẬP CƯ MỞ CỬA: 
Đây là lý do thật tuyệt vời khi chính phủ Canada có rất nhiều chính sách mở cửa cho dân nhập cư. Không những người dân hiền lành thân thiện và tốt bụng, chính phủ Canada tạo rất nhiều chương trình nhập cư để chào đón người dân khắp nơi trên thế giới chuyển đến đây sinh sống có cơ hội định cư ở Canada bằng cách đầu tư-lao động-du học. Hiếm có nước nào trên thế giới mà cho vợ/chồng work permit để đi làm phụ kinh tế gia đình và lại cho con cái của những gia đình du học sinh này học hành miễn phí như ở Canada. Các đứa trẻ đi học đều được thầy cô đối xử nhẹ nhàng từ tốn công bằng không phân biệt so với các trẻ Canadian born hay PR status.

NHƯỢC ĐIỂM:

1-Y TẾ: như đề cập ở trên, vì là bao cấp miễn phí toàn dân nên hệ thống y tế ở Canada khá chậm chạp, họ tập trung chữa trị cho những ca cấp cứu và nguy kịch, còn các bệnh đau bụng cảm sốt thông thường khi đi khám chữa bệnh thời gian chờ ở bệnh viện rất là lâu, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Toronto, Vancouver và Quebec. Mọi người nên đăng ký bác sĩ gia đình và book lịch hẹn khám trước để được hệ thống xử lý tốt hơn.

2-CHÍNH SÁCH NHẬP NHẰNG LIÊN BANG & TỈNH BANG: Chính phủ cả liên bang lẫn tỉnh bang đều kiểm soát chặt chẽ hầu hết mọi ngành nghề. Để được học gì làm gì mảng nào cũng phải thông qua chi chít regulations và thi licenses của chính phủ. Ngay cả việc phục vụ bàn đơn giản cũng phải đóng tiền học & thi Food Serve Certificate/Food Handler & Safety Certificate.

3-SINH HOẠT PHÍ ĐẮT ĐỎ VÀ THUẾ CAO: Chi phí sống ở Canada cực kỳ mắc đặc biệt là ở các thành phố lớn vì tiêu chuẩn sống, lương nhân công, cơ chế dịch vụ, tiền thuê nhà và thuế phí đều cao. Trung bình là bị mất gần 1/3 income cho thuế rồi, bù lại Giáo Dục & Y Tế miễn phí và nhiều benefits, subsidy & facilities tốt cho gia đình có trẻ em. Bù lại thực phẩm, đồ trẻ em, xe cộ và hàng hóa tiêu dùng gia dụng lại rất phải chăng chất lượng tốt.

4-ĐA VĂN HÓA: Đa văn hóa cũng giống như Y Tế, vừa lợi vừa hại. Bạn có thể là chính mình, không sợ bị ai dè biểu, nhưng nếu thúc đẩy phát triển cái tôi và bản sắc văn hóa gốc quá mức sẽ khó hòa nhập với cuộc sống mới ở Canada, chưa kể sẽ phát sinh nhiều mâu thuẫn trong cộng đồng, trường học và sở làm. Bạn phải chấp nhận sự khác biệt và tập làm quen với việc sinh hoạt trong môi trường multicultures.

5-MÙA ĐÔNG: Nhắc đến Canada không thể không đề cập mùa đông. Ngoại trừ Vancouver ít tuyết nhiều mưa, và Toronto mùa đông vừa phải lúc tuyết lúc không và city dọn dẹp tuyết đàng hoàng gọn sạch, đa phần các tỉnh bang còn lại phải chịu mùa đông lạnh có khi tới -30, 40 độ
Tuy nhiên điều này không là vấn đề lớn. 
Chọn sống ở Canada bạn phải biết cách giữ ấm để thích nghi thời tiết vào mùa đông. Ngoài ra, Bệnh nhớ nhà (Homesickness) chắc là ai cũng phải trải qua khi mới bắt đầu Cuộc Sống Canada. Từ lúc rời Việt Nam thì mình còn mắc chứng bệnh Nhớ Đồ Ăn Việt nữa, thèm đủ thứ món quê hương Nhất là mùa đông dễ bị Trầm cảm theo mùa (seasonal depressions), cơ thể uể oải và đầu óc hay có suy nghĩ tiêu cực buồn phiền vô cớ. Hồi trước khi đi mình cũng nghe vài chuyện về vấn đề này nhưng không nghĩ nó ghê ghớm đến vậy cho đến khi tự bản thân trải nghiệm. Nhớ nhà và người thân nhiều lắm, đôi khi là hồi tưởng về cuộc sống trước đây ở Việt Nam với bây giờ là cảm thấy chơ vơ lạc lõng. Cách để vượt qua là hãy chịu khó tham gia các hoạt động xã hội và cộng đồng, uống vitamin D3 và đi đây đi đó kiếm việc gì làm cho hết ngày. Ra Thư viện đọc sách, đi mall, lên trường gặp gỡ bạn bè...v…v…Các bạn sắp qua mùa đông này nên cẩn thận coi chừng bị trầm cảm nha.

Thời tiết ở Canada rất là thất thường, trước khi ra đường bạn cứ check app Weather để xem nhiệt độ hay có bão tuyết gì không mà mang theo đồ chuẩn bị cho tốt ạ. Ở chừng 2 mùa đông là quen và thấy bình thường ngay thôi. Toronto tầm tháng 3 tuyết tan hết sẽ cảm nhận được mùa xuân phơi phới chuẩn bị các món ăn chơi nhảy múa. Trái với tưởng tượng của mình hồi ở Việt Nam là Canada lạnh băng giá quanh năm, thật ra nó có 4 mùa rõ rệt. Mùa Xuân mát nhiều hoa như Đà Lạt, hè thì nóng như Sài Gòn có hôm 35 độ C, Thu heo mây như Hà Nội, mùa Đông chỉ có 4 tháng ở Toronto cũng như các nước có tuyết dĩ nhiên là lạnh. Tuy nhiên khi nào bạn phải đi bộ ngoài trời hay chờ bus thôi, còn lại trong nhà, trên xe bus&subway, và trong các tòa nhà trường học ở Canada đều có hệ thống sưởi nên mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường.

Quảng trường Nathan Phillips Square kế bên Toronto City Hall, khi cái hồ nhỏ ở đây đóng băng thế là mọi người lấy giầy skating ra trượt rất vui, giống hồi nhỏ ở Việt Nam trượt patin vậy đó. Mùa đông cũng không có gì ghê ghớm như tưởng tượng, chỉ có mấy hôm bão tuyết mà phải đi làm thì lái xe hơi nguy hiểm, còn trường học sẽ cho học sinh sinh viên nghỉ ở nhà   Tuyết rơi lúc đầu đẹp lắm, sau khi ngưng thì xe chạy qua chạy lại nó thành những ụ tuyết dính sình lầy đen thùi lui và khá dơ. Nó không đẹp như trên các tấm ảnh postcard mùa đông thơ mộng mùa Christmas mà một đứa nhỏ ở nước nhiệt đới như mình đã từng cảm nhận. Thực sự sống qua mùa đông ở Canada cũng là một trong những trải nghiệm thú vị, mình vẫn nhớ như in cảm giác bông tuyết rơi vào má, tan chảy ra. Lần đầu thấy tuyết rơi và chơi nặn người tuyết rất là vui luôn.

Mỗi mùa đều có một vẻ đẹp riêng cả, ví như không có mùa Đông thì sao biết trân quý Xuân Hạ Thu. Sống đâu quen đó là vậy, ở Canada không có thu nhập không trả nợ bills nổi mới sợ, chứ mùa đông lạnh giá cũng chỉ như ruồi muỗi qua đường.
Michael Đào - Giám đốc vùng
UCA Immigration
Mobile: 0947899468 
Email: DinhcuCanada68@gmail.com 


Comments

Popular posts from this blog

Ebook cẩm nang định cư Canada, Úc

Visa Nông nghiệp Úc 403

Định cư Canada cần đạt bao nhiêu điểm tiếng Anh theo tiêu chuẩn CLB