10 việc cần làm khi đến định cư Canada

10 VIỆC PHẢI LÀM NGAY KHI ĐẾN CANADA
Những ngày đầu khi bắt đầu Cuộc Sống Canada các bạn sẽ thấy nhiều điều thú vị và lạ lẫm về văn hóa, cách cư xử, thái độ, phong cách làm việc, thời tiết khí hậu và ti tỉ thứ mới mẻ khác cần thích nghi. Cứ từ tốn trải nghiệm học hỏi và rèn luyện bản thân dần quen với môi trường mới, rồi mọi khó khăn sẽ ổn thôi. Mình chia sẻ tóm tắt với các bạn một số việc cần làm như sau để giúp gia đình nhanh chóng hòa nhập thuận lợi hơn nha :D

1-HỌC CÁCH DÙNG THẺ THÁNG ĐI BUS&SUBWAY: Nếu chưa có xe hoặc không có người thân bạn bè chở đi giúp thì hãy làm ngay 1 thẻ tháng để đi bus/Metro vì tiền di chuyển khá cao, quãng đường đi xa, đặc biệt là ở Toronto và Vancouver rất đắt. Những bạn mới qua vẫn còn quen quy đổi tỉ giá mỗi khi xài tiền là sẽ tiếc tiền đi lại lắm luôn. 

2-LÀM SỐ ĐIỆN THOẠI: hãy đi bus ngay đến các Shopping Malls gần nhà lấy số phone vì các nơi làm thủ tục sẽ đều đòi mình cung cấp số phone và địa chỉ nhà. Phone Plans của các hãng rất phong phú và đa dạng bạn cứ shop around rồi thấy cái nào dịch vụ ổn với giá hợp lý thì đăng ký xài. Nhớ hỏi xem có promotions và phone plan nào có tặng điện thoại đấy.
3-LÀM THẺ NGÂN HÀNG CỦA CANADA: Cũng ở Shopping Malls, bạn hãy vào banks để mở thẻ Debit & Credit & Line of Credit (TD, CIBC, RBC, BMO, Scotia). Nên mở 2 tài khoản trong big 5 banks này để dùng qua lại, ưu tiên dùng credit card để build up credit scores quan trọng lắm. Tuyệt đối đừng hủy credit card và phải trả nợ đúng hạn, không nên mở quá nhiều thẻ visa/master vì khó kiểm soát, 2~3 là đủ.

4-HỌC BẰNG LÝ THUYẾT VÀ THI THỰC HÀNH BẰNG LÁI XE CANADA: Canada không chấp nhận đổi bằng lái Việt Nam, nên các bạn đừng tốn công đổi “bằng lái quốc tế”. Chi tiết mình có bài riêng về mục này rồi các bạn tìm đọc lại nhé. Ở Canada không có bằng lái và xe hơi riêng thì y như Thần Điêu Đại Hiệp bị cụt tay mà lại không có Điêu Huynh í.
5-APPLY THẺ HEALTH CARD CỦA TỈNH BANG: Để có thẻ này bạn phải là PR hoặc hold Work Permit và đi làm 6 tháng thì có thể nộp cho cả gia đình, mình đã viết rất chi tiết trong những bài trước. 

6-CHÍCH NGỪA CÚM MÙA MIỄN PHÍ: Sắp hết thu vào đông sẽ dễ bị cảm cúm không thể làm việc hiệu quả, các bạn có thể sắp xếp book lịch online đi chích ngừa cúm miễn phí nhé. Các thành phố đều có thông báo ở website và hệ thống đăng ký hoặc bạn có thể liên hệ Family Doctor để biết thêm. Du học sinh có bảo hiểm sức khỏe của trường hãy liên hệ hỏi họ ngay nha.

7- LÀM SỐ SIN# SOCIAL INSURANCE NUMBER: Google địa điểm các văn phòng của Canada Service hoặc nộp online đều được. Các bạn mang theo đủ hết các giấy tờ nhưng quan trọng nhất là Passport & Study Permit/Work Permit đến gặp họ làm, khai những thông tin cơ bản là 10 phút sau được cấp ngay số SIN. Số SIN này rất quan trọng, đi đâu làm việc cũng cần cung cấp số này và để khai thuế thu nhập cá nhân hàng năm vào tháng 3, cũng như các giấy tờ quan trọng khác liên quan đến Apply PR và Quốc tịch sau này. 
8-APPLY TRỢ CẤP CHO CON CÁI CCB (CHILD CARE BENEFIT) : Bạn lên CRA website tạo account và apply thôi, các bước khá đơn giản chịu khó đọc English và nộp đủ giấy tờ, nếu chưa là PR thì student/worker phải ở đủ 18 tháng mới được apply. Hoặc lúc khai thuế hàng năm vào tháng 3 bạn nhờ kế toán của bạn apply với CRA luôn nhé. Ở Ontario còn có OTB (Ontario Trillium Benefit) và GST/HST credit để hoàn thuế cho gia đình thu nhập thấp.

9-ĐI SHOPPING: Đồ gia dụng ra Walmart, Đồ sửa nhà và dụng cụ ra Home Depot & Canadian Tires, online có Amazon và Bestbuy. Bạn có thể search mấy Outlets Centre sẽ có nhiều khuyến mãi, áo ấm phải đợi tháng 10 cuối thu hoặc mua trái mùa cuối đông mới rẻ, tiết kiệm hơn thì mặc multi-layers, mang giày đi tuyết chống thấm không trơn trượt và đội nón len-khăn cổ-găng tay đủ bộ sẽ ấm. Nhớ kiểm tra thời tiết và luôn mặc ấm tay chân và đầu mỗi khi ra đường là ok thôi, người ta sống được mình sống được chả có gì khắc nghiệt ở đây cả vì trong xe và đi đến đâu trong tòa nhà cũng sẽ có heat sưởi ấm. Nếu không có điều kiện nhiều thì có thể mua đồ second hand ở các Thrift Store và Value Village và Marketplace. 

10-ĐI KIẾM VIỆC: Bạn phải chỉnh lại Resume cho phù hợp với văn hóa của Canada, xem trên Indeed và Linked in & Networking xem yêu cầu chỗ làm cho vị trí của bạn là gì, bạn đã đáp ứng được những gì rồi…v…v…đừng kén chọn quá mà hãy bắt đầu bằng một công việc entry level, làm quen dần môi trường và cách làm việc ở đây rồi thì có Canadian Experience, mối quan hệ và thông tin sẽ nhảy việc sau dễ dàng hơn.
Thực sự là mình không thể nói hết tất cả được trong một bài viết, các bạn có thể tìm đọc thêm các bài chia sẻ khác của mình, trong sách Giấc Mơ Xứ Người và nhóm Cuộc Sống Canada nhé. Hy vọng giúp mang lại thông tin đúng hữu ích cho mọi người tìm hiểu đi Canada thuận lợi hơn.
ST nguồn LHP
Quý khách có nhu cầu định cư Canada, Úc xin Liên hệ Mr Mạnh Đào - 0947899468 
Giám đốc vùng 
UCA Immigration
DinhcuCanada68@gmail.com 

Comments

Popular posts from this blog

Ebook cẩm nang định cư Canada, Úc

Visa Nông nghiệp Úc 403

Định cư Canada cần đạt bao nhiêu điểm tiếng Anh theo tiêu chuẩn CLB