Top 10 hoạt động giải trí cho gia đình tại Canada

10 HOẠT ĐỘNG GIẢI TRÍ CHO GIA ĐÌNH Ở CANADA 
Đi định cư ở Canada có rất nhiều hoạt động sau sẽ thấy Cuộc Sống Canada thú vị thích hợp cho việc nuôi dạy con trẻ xây dựng gia đình.

1-Thư Viện (Library):
Thư viện ở Canada miễn phí hoàn toàn, bạn chỉ cần địa chỉ sinh sống và số phone là có thể đăng ký thẻ thư viện để mượn sách về đọc thoải mái. Trẻ con nhà mình tuần nào cũng được đi thư viện 2~3 lần đọc sách đã đời, xong ra về còn mượn hơn chục cuốn để đọc mỗi tối nữa. Xung quanh khu vực sinh sống của bạn sẽ luôn có rất nhiều thư viện bạn tra google maps là ra.

THƯ VIỆN Ở CANADA
Ngoài đi bộ đạp xe cùng nhau thì gia đình mình thường xuyên đến thư viện gần nhà để đọc sách. Trong này có rất nhiều thể loại sách để trẻ con ngồi nghiền ngẫm, phù hợp cho bé từ nhỏ nhất 2~3 tuổi đến già nhất. Ngoài ra còn có khu vực bàn ghế ngồi tự học, học nhóm, đồ chơi lắp ráp trí tuệ cho trẻ nhỏ và dãy máy tính để tìm kiếm tra cứu thông tin trên mạng internet & free wifi. Sau khi ngồi cả buổi đọc đã xong thì tụi nhỏ sẽ mượn thêm về một túi khoảng 20 cuốn để đọc tiếp trong mấy ngày tới. 

Một tuần nhà mình ghé thư viện vài lần để tạo thói quen đọc sách cho trẻ. Ngoài ra còn kết hợp với bài tập trên trường thầy cô giao sách cho các con về đọc mấy chương và yêu cầu tụi nhỏ kể tóm tắt nêu cảm nghĩ trước lớp. Tụi nhỏ thấy sách là nhào vào lựa đọc ngấu nghiến hết cuốn này đến cuốn khác rất tự nhiên thấy thương lắm. Tự làm thủ tục mượn và trả sách cho hình thành dần tính tự giác và kỷ luật. Hai cậu út nhà mình vẫn còn mê truyện tranh chứ anh Hai 11 tuổi là bắt đầu đọc truyện phiêu lưu thám hiểm dày cui toàn là chữ. Không ngờ là ở thư viện có mấy tiếng thôi mà nó đọc hết một cuốn, đưa cho mình chắc mình đánh vần tới Tết mới xong.

Điều thích nhất ở Canada là thư viện có ở khắp nơi, từ thành thị cho đến nông thôn trong bất kỳ cộng đồng sinh sống nào cũng sẽ có ít nhất một thư viện. Tất cả đều được chính phủ tài trợ miễn phí, việc của bạn chỉ là đến đăng ký thẻ thành viên để mượn sách. Nếu không cần mượn sách về nhà thì cứ đến ngồi đọc và sử dụng tiện ích thoải mái, nhất là các bạn du học sinh ở phòng trọ ồn ào có thể vào đây học yên tĩnh. Ngoài thư viện ở trường và trong cộng đồng, nếu đi bộ dọc những con phố gần nhà bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp tủ sách miễn phí. Bạn có thể lấy về đọc vô tư, tuy nhiên mình thường mang theo vài cuốn đã đọc rồi để “đổi” sách chưa đọc trong tủ, cũng là để chia sẻ cho những người khác có cùng cơ hội đọc được sách hay.

Thói quen đọc sách và kiến thức từ sách mang lại ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong sự hình thành tư duy và kiến thức cho trẻ. Mình để ý thấy những người đọc sách nhiều đều giỏi ăn nói và khéo cư xử, nên họ gặp thuận lợi thành công trên con đường đời.
2-Công Viên (Park):
Tương tự thư viện, công viên là nơi để giải trí thiết yếu nhất cho gia đình vì ở đây luôn có bộ sân chơi playground gồm cầu tuột xích đu và các thể loại leo trèo cho trẻ con vận động thể chất. Hầu như trong khu dân cư chỉ cần lái xe hoặc đạp xe đạp 5~10 phút là sẽ có một cái công viên cho gia đình làm picnic cuối tuần.
3-Trung tâm Cộng Đồng (Community Centre):
Một số sẽ miễn phí, một số khác có phí nhưng cũng rất rẻ chỉ như uống café mỗi tháng. Gia đình ai có nhiều con như nhà mình nên mua gói family package thì sẽ tiết kiệm nhất mà lại được tham gia rất là nhiều hoạt động quanh năm bất kể xuân hạ thu đông. Họ có lịch sinh hoạt nhiều môn thể thao như cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, bóng bàn, chạy bộ, gym, yoga, thể dục nhịp điệu, võ thuật, bơi lội…v…v…Chỉ sợ không sắp xếp được thời gian để dẫn con đi thôi chứ trong Community Centre có đủ môn thể thao cho trẻ con và gia đình sinh hoạt.

4-Đi bộ đường mòn (Hiking Trails):
Bạn nào thích đi bộ tập thể dục mà muốn khám phá thêm thiên nhiên cây cỏ rừng núi thì đi Hiking là quá tuyệt vời ở Canada. Không cần phải lái quá xa thành phố, chỉ trong vòng 15~20 phút driving là bạn sẽ có một cái Trail để đi 1~2 tiếng thư giãn kết hợp vận động cơ thể ngoài trời. Trái với ý niệm của nhiều người là “mùa đông chắc ru rú trong nhà”, có những hôm tuyết tan mình đi trail vẫn thấy kha khá người đi hiking cùng. Cảm giác ngoài trời lạnh, khoác cái winter jacket hay ski jacket xong đi bộ hít thở không khí trong lành khá hay.
5-Đi cắm trại câu cá (Camping & Fishing):
Anh em cần thủ nào đam mê câu cá mà đến Canada là ối dồi ôi ăn cá quanh năm tốt cho sức khỏe tim mạch, lại hạn chế dư đạm tránh bị Gout nữa. Chỉ cần mua Licence rẻ òm như một bữa ăn ngoài để câu cá cả năm, mình biết có nhiều anh em trang bị hẳn một cái tủ đông freezer to tướng để trữ cá câu được ăn vài tháng không hết luôn. Các hoạt động Camping qua đêm sẽ phải lái 2~3 tiếng ra xa thành phố, thường mọi người hay chọn ở Cottage hoặc dựng lều bên hồ để đốt lửa trại nướng thịt về đêm. Đi kiểu này nên nhóm họp với 2~3 gia đình khác nữa vui hơn, nhưng hầu hết campsite sẽ kín lịch vào ngày lễ cuối tuần nên mọi người phải book trước vài tháng mới có spot.

Ngoài 5 hoạt động này, còn các trò giải trí thú vị khác mình sẽ chia sẻ chi tiết hơn vào phần 2 ngày mai nhé. Bên cạnh đó, gia đình bạn cũng có thể tìm các điểm tham quan thắng cảnh của thành phố đang ở. Như ở Toronto mình hay search “most attractive places to visit in Toronto”, đến Vancouver chơi thì mình thay từ khóa Vancouver vào Toronto là ra các nơi để đi chơi. Hy vọng vài thông tin trong bài viết giúp các bạn thích nghi Cuộc Sống Canada nhanh hơn.

Comments

Popular posts from this blog

Ebook cẩm nang định cư Canada, Úc

Visa Nông nghiệp Úc 403

Định cư Canada cần đạt bao nhiêu điểm tiếng Anh theo tiêu chuẩn CLB