5 Thay đổi Du học sinh Canada cần chú ý

5 THAY ĐỔI LỚN Ở CANADA TRONG NĂM 2024 DU HỌC SINH CẦN BIẾT
Với tình hình kinh tế thế giới nói chung và khủng hoảng nhà ở, nghề nghiệp, lạm phát chi tiêu, nhập cư…v…v…nói riêng ở Canada, mình xin cập nhật những thay đổi sau đây cho bạn nào tính đi du học vào năm sau lường trước được nhằm chuẩn bị cho tốt hành trình thực hiện Giấc Mơ Xứ Người.

1-NÂNG YÊU CẦU TÀI CHÍNH XIN VISA:
Từ 1-1-2024, khó khăn đầu tiên là việc thay đổi số tiền đóng quỹ GIC (Guaranteed Investment Certificates) để đủ thủ tục xin Visa & Study Permit cho Du Học Sinh (DHS) muốn đến Canada. Chính phủ đã nâng lên mức tối thiểu là CAD$20,635 so với trước đây chỉ 10k đô la Canada. Để tránh trục trặc trong khâu xử lý hồ sơ gây gián đoạn vì ngân hàng và nhà trường có thể trừ phí này phí nọ, các bạn nên chuyển GIC chẵn $21,000 cho dễ nhớ, thà dư hơn thiếu nhé. Ngoài ra học phí College & Post Grad cho năm đầu tiên gần CAD$19,000 nữa, vị chi gia đình bạn nên chuẩn bị sẵn trước 40k~700tr để đi du học Canada. Nếu bạn làm hồ sơ cho toàn bộ gia đình đi theo bạn du học, số tiền cần chuẩn bị sẽ phải cao hơn. Trung bình là 18k cho 2 vợ chồng, nếu có thêm con nhỏ thì +$4,000/bé, coi như nếu nộp visa du học đi cả nhà 2 vc 2 đứa con sẽ phải cần ít nhất là 70k~1.3~1.5 tỉ.
2-SINH HOẠT PHÍ TĂNG CAO:
Với mức lạm phát cao khoảng 5~6% như hiện nay, mọi mặt hàng sản phẩm dịch vụ đều tăng nhanh chóng trong khi mặt bằng lương thì chả tăng bao nhiêu. Trước đây chỉ 400~500$ là du học sinh có thể thuê một phòng ngủ riêng rồi share bếp và phòng tắm, nay chi phí cho nhà ở tăng DHS sẽ phải trả $700~800/tháng cho phòng tương tự. Tiền chợ mỗi tuần cũng tăng 10~25% do vận chuyển và thuế phí nên giá các mặt hàng tiêu dùng thực phẩm cũng kéo theo. Chính vì vậy, trước khi quyết định đi du học các bạn phải chuẩn bị tinh thần đi làm thêm trong lúc học với mức lương minimum wage khoảng $16/giờ sẽ khó có thể kiếm dư ra được để trả học phí. Học phí mỗi năm cũng đều tăng, bạn nên có khoản tiết kiệm để tránh bị stressed khi không đủ tiền đóng cho kỳ tiếp theo.

3-TĂNG GIỜ LÀM THÊM CHO DHS:
Luật bù trừ mất cái này được cái kia là có thật, song song với việc tăng mức xét tài chính của du học sinh, chính phủ dự kiến sẽ cho tăng mức làm thêm trong lúc học của du học sinh từ 20 giờ/tuần lên 30 giờ/tuần off-campus. Tạm thời DHS vẫn được làm hơn 20 giờ mỗi tuần cho đến hết tháng 4-2024. Nếu bạn làm on-campus hoặc trong dịp nghỉ hè không phải học thì được làm full time thoải mái miễn sao đảm bảo kết quả học tốt không bị nợ quá nhiều môn. Đây có thể coi là giải pháp cho việc sinh hoạt phí tăng cao, thì chỉ có cách làm thêm giờ, kiếm thêm công việc phụ để làm trang trải qua ngày. Ở Canada chỉ cần siêng năng chịu khó là sẽ sống khỏe re, vẫn có một số bạn du học sinh giỏi giang dư sức sắm xe mua iphone xài đồ hiệu thoải mái bằng công việc làm thêm.
4-CẤP PGWP (POST-GRADUATION WORK PERMITS) CHO DHS HỌC ONLINE VÀ HẾT HẠN PGWP:
Những bạn nào học online dưới 50% tổng thời gian của chương trình học vẫn được cấp PGWP để đi làm sau khi tốt nghiệp. Thời hạn của PGWP vẫn như cũ, chương trình trên 2 năm (được in trên bằng cấp dù thời gian học fast-track chỉ khoảng 16 tháng, hoặc học 2 cái Certificate 1 year) sẽ được PGWP 3 năm. Nếu bạn học khóa học dưới 2 năm thì sẽ được cấp PGWP tối đa bằng thời gian học khóa đó, học English & Course ngắn hạn dưới 8 tháng sẽ không được cấp PGWP. Lưu ý là để được cấp PGWP bạn phải học trong danh sách trường có mã code DLI (Designated Learning Institutions in Canada) mà mình đã có viết bài chi tiết về cách kiểm tra này trong nhóm CUỘC SỐNG CANADA rồi. Tin may mắn cho các bạn vừa hết hạn PGWP trong tháng 12-2023 này là bạn có thể nộp xin gia hạn PGWP lên tới 18 tháng nữa để kiếm cơ hội việc làm và định cư vì chính phủ vẫn đang rất cần nhân lực trong tất cả ngành nghề tùy từng tỉnh bang.

5-NÂNG MỨC YÊU CẦU CỦA CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ:
Hầu hết các chương trình định cư bao gồm Liên bang Federal (như Express Entry-EE) hay các chương trình tỉnh bang (PNP) đều tăng yêu cầu lên mức cao hơn. Tựu chung là 3 yếu tố chính: Ngôn Ngữ, Bằng Cấp và Kinh Nghiệm làm việc tại Canada. Để cạnh tranh với lực lượng lao động locals & các nước khác, DHS tốt nghiệp ra cần chuẩn bị kỹ càng về kiến thức, kỹ năng, mối quan hệ xã hội để có thể kiếm được một công việc tốt đủ điều kiện nộp định cư. Chìa khóa để có thể tạo sự khác biệt đó là hãy cố gắng học English đạt CLB 9 và French đạt CLB 7 từ bây giờ trong 2 năm du học và 1 năm làm việc tích lũy Canadian Working Experience sẽ giúp hồ sơ của các bạn mạnh hơn dù là nộp EE hay PNP. Hãy tập trung vào PNP, Master Stream, Skilled Trades và các nghề in-Demands của tỉnh bang để dễ lấy cơ hội định cư cho gia đình hơn là tập trung vào EE với mức điểm cao >500 như hiện nay.

Hy vọng thông tin mình chia sẻ giúp các bạn lên kế hoạch phù hợp để nhanh chóng hòa nhập thích nghi Cuộc Sống Canada. Trải nghiệm qua nhiều năm mình nhận ra rằng Bi Kịch đôi khi lại là điều tốt, trong cái rủi có cái may, trong cái khó ló cái khôn. Song song với khó khăn sẽ luôn tiềm ẩn nhiều cơ hội tốt, trong nguy có cơ là vậy nên quan trọng là bạn có chịu kiên nhẫn kiếm tìm hay không. Chỉ cần bạn chuẩn bị nội lực bản thân cho tốt, thay đổi thái độ và sẵn sàng chấp nhận thử thách là sẽ không có khó khăn bên ngoài nào cản bước được.
ST: LHP
LH tư vấn du học định cư Canada: 
Michael Đào : Giám đốc Kinh doanh Miền Bắc, Miền Trung UCA Canada Immigration
Mobile: 0947899467 
DinhcuCanada68@gmail.com 

Comments

Popular posts from this blog

Ebook cẩm nang định cư Canada, Úc

Visa Nông nghiệp Úc 403

Định cư Canada cần đạt bao nhiêu điểm tiếng Anh theo tiêu chuẩn CLB